Định mức là gì? Phương pháp xây dựng định mức

Định mức là quy định mức hao phí cần thiết về vật liệu, nhân công và máy móc thi công để hoàn thành một đơn vị khối lượng nào đó. Định mức tiếng anh là Norm.

Một vài ví dụ cụ thể về định mức

Định mức dự toán xây dựng công trình là định mức kinh tế – kỹ thuật thể hiện mức hao phí về vật liệu, lao động và máy thi công để hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác xây dựng như 1m3 tường gạch, 1m3 bê tông, 1 tấn cốt thép,… từ khâu chuẩn bị đến khâu kết thúc công tác xây dựng (kể cả những hao phí cần thiết do yêu cầu kỹ thuật và tổ chức sản xuất nhằm đảm bảo thi công xây dựng liên tục, đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật).

Định mức dự toán công tác duy trì hệ thống chiếu sáng công cộng quy định mức hao phí cần thiết về vật liệu, nhân công và máy thi công để hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác duy trì hệ thống chiếu sáng công cộng.

Định mức dự toán được lập trên cơ sở các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng; quy phạm kỹ thuật về thiết kế – thi công – nghiệm thu; mức cơ giới hóa chung trong ngành xây dựng; trang thiết bị kỹ thuật, biện pháp thi công và những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong xây dựng (các vật liệu mới, thiết bị và công nghệ thi công tiên tiến,…).

Định mức là gì?

Định mức dự toán bao gồm :

a) Mức hao phí vật liệu: Là số lượng vật chính, vật liệu phụ, các cấu kiện hoặc các bộ phận rời lẻ, vật liệu luân chuyển cần cho việc thực hiện và hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác duy trì hệ thống chiếu sáng công cộng. Mức hao phí vật liệu qui định trong tập định mức này đã bao gồm vật liệu hao hụt trong quá trình thực hiện công việc.

b) Mức hao phí nhân công: Là số lượng ngày công lao động của công nhân trực tiếp tương ứng với cấp bậc công việc để hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác duy trì hệ thống chiếu sáng công cộng.

c) Mức hao phí xe máy thi công: Là số lượng ca xe máy trực tiếp sử dụng để hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác duy trì hệ thống chiếu sáng công cộng.

Ngoài 2 câu hỏi định mức là gì, định mức tiếng anh là gì? mà CyberReal đã trả lời phía trên. CyberReal cũng nhận được rất nhiều các câu hỏi khác như định mức lao động là gì?, định mức nguyên vật liệu là gì?, định mức kinh tế kỹ thuật là gì?,… Phần tiếp theo dưới đây, chúng tôi sẽ trả lời hết cho bạn. Theo dõi tiếp bạn nhé!

Định mức lao động là gì?

Định mức lao động công nghệ (hay còn gọi là định mức lao động) là thời gian lao động cần thiết để sản xuất ra một sản phẩm.

Nội dung của định mức lao động bao gồm:

Thành phần công việc: các thao tác cơ bản, thao tác chính thực hiện bước công việc.

Định biên: Xác định cấp bậc kỹ thuật để thực hiện từng nội dung công việc.

Định mức: quy định thời gian lao động để sản xuất ra sản phẩm (thực hiện bước công việc). Đơn vị tính là ngày công (ngày công tính bằng 08 giờ làm việc).

Định mức nguyên vật liệu là gì?

Định mức nguyên vật liệu là các phương pháp xác định lượng vật liệu cần thiết đủ làm một sản phẩm cho các chất liệu khác nhau.

Mục đích chính của việc tính định mức nguyên vật liệu

  • Tính giá thành sản phẩm
  • Cân đối nhu cầu vật tư
  • Tối ưu hóa sản phẩm
  • Đánh giá hiệu suất sử dụng vật tư của người thợ

Để tính định mức nguyên vật liệu, các bạn có thể tải giáo trình về TẠI ĐÂY

Định mức kinh tế kỹ thuật là gì?

Định mức kinh tế kỹ thuật là quy định mức hao phí cần thiết lớn nhất của một loại nguồn lực nào đó để sản xuất một đơn vị sản phẩm. Mức kinh tế kỹ thuật luôn luôn là một chỉ tiêu và biểu thị bằng những con số cụ thể.

Ví dụ :

Định mức kinh tế kỹ thuật trong khảo nghiệm, kiểm định thức ăn thủy sản là quy định các mức hao phí cần thiết về lao động, thiết bị, vật từ, văn phòng phẩm để hoàn thành một đơn vị khối lượng công việc liên quan tới khảo nghiệm, kiểm định thức ăn dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Định mức dụng cụ là gì?

Định mức dụng cụ là thời gian sử dụng dụng cụ cần thiết để sản xuất ra sản phẩm (thực hiện từng bước công việc).

Thời hạn của dụng cụ: đơn vị tính là tháng.

Mức sử dụng các dụng cụ nhỏ, phụ được tính bằng 10% mức sử dụng các dụng cụ chính đã được tính trong định mức.

Định mức thiết bị là gì?

Định mức thiết bị là thời gian sử dụng thiết bị cần thiết để sản xuất ra sản phẩm (thực hiện từng bước công việc).

Số ca máy sử dụng một năm: Máy ngoại nghiệp là 250 ca (riêng thiết bị đo biển là 200 ca); máy nội nghiệp là 500 ca.

Thời hạn (niên hạn) sử dụng thiết bị theo quy định của nhà sản xuất.

Đơn vị tính bằng ca/thông số (mỗi ca tính bằng 8 giờ).

Phương pháp xây dựng định mức

Phương pháp thống kê là phương pháp xây dựng mức dựa vào các tài liệu thu thập về hao phí thời gian (sản lượng) thực tế để hoàn thành công việc theo từng thời điểm, công đoạn khác nhau. Thời gian (sản lượng) quy định trong mức thường lấy bằng giá trị trung bình.

  • Khi bạn đang muốn thuê văn phòng giá rẻ tphcm mà không biết liên hệ với ai. Hãy thử dịch vụ của Cyber Real và bạn sẽ không phải hối tiếc.

Phương pháp phân tích là phương pháp xây dựng mức bằng cách phân chia và nghiên cứu tỉ mỉ quá trình quan trắc, phân tích của từng thông số môi trường, bước công việc được định mức và tính toán đến các nhân tố ảnh hưởng đến quy trình kỹ thuật cũng như vật tư tiêu hao. Phương pháp quan trắc và phân tích là phương pháp xây dựng dựa vào các phương pháp tiêu chuẩn đã ban hành.

Phương pháp phân tích khảo sát là phương pháp xây dựng mức dựa vào các tài liệu thu thập được trong khảo sát hoặc qua phiếu điều tra.

Tin tức liên quan

Văn Phòng Hạng A, B, C là gì và Tiêu Chí Văn Phòng Hạng A B C
Văn Phòng Hạng A, B, C là gì và Tiêu Chí Văn Phòng Hạng A B C
Theo Cục thống kê cho biết, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2019 thì cả nước ta đã có 28.451 doanh nghiệp mới được thành lập.
Chi tiết
Top văn phòng ưa thích trên đường Phạm Ngọc Thạch tại quận 3
Top văn phòng ưa thích trên đường Phạm Ngọc Thạch tại quận 3
Phạm Ngọc Thạch là tuyến đường huyết mạch, nơi tập trung rất nhiều tòa cao ốc văn phòng lớn, hiện đại, được rất nhiều nhà quản lý lựa chọn.
Chi tiết
Một số văn phòng cho thuê nhiều nhất quận Tân Bình với giá thuê thấp nhất
Một số văn phòng cho thuê nhiều nhất quận Tân Bình với giá thuê thấp nhất
Nhu cầu tìm kiếm và chọn thuê văn phòng tại quận Tân Bình đang tăng lên nhanh chóng.
Chi tiết
Văn Phòng giá rẻ đáng chú ý cho thuê tại quận 3 năm 2019
Văn Phòng giá rẻ đáng chú ý cho thuê tại quận 3 năm 2019
Quận 3 là một trong những khu vực quận trung tâm của TPHCM. Chính vì thế nơi đây tập trung rất nhiều tòa nhà lớn cho thuê để làm văn phòng
Chi tiết